Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

Du học sinh Mỹ về nước chê 'lương 10 triệu quá thấp'

Các bạn nên bỏ lối suy nghĩ rằng du học sinh giỏi hơn sinh viên trong nước. Không phải cứ du học sinh là phải nhận lương cao hơn lao động tại Việt Nam.

Qua bài viết Nhiều du học sinh khó tìm được việc khi về nước, tôi muốn chia sẻ một số ý kiến như sau:
Tôi đã từng nói chuyện với một bạn du học sinh Mỹ trong lần em ấy về Việt Nam (lúc đó chắc đang học năm hai đại học). Khi bạn ấy hỏi tôi: "Sau này về Việt Nam, anh có thể giới thiệu việc làm cho em hay không? Mức lương khoảng bao nhiêu?".
Tôi đã tư vấn một vài công việc lẫn những công ty nước ngoài có tên tuổi và phù hơp với bạn ấy, mức lương có thể hơn 10 triệu đối với du học sinh mới ra trường... Nghe xong, bạn ấy ra vẻ thất vọng và chê mức lương đó là thấp, rồi có ý "thà tìm việc ở nước ngoài hơn là về Việt Nam".
Tôi cũng có dịp tiếp xúc với rất nhiều du học sinh và hầu hết họ đều có cùng suy nghĩ như trên, điều đó khiến tôi thấy hơi buồn cười xen lẫn thất vọng.
Tôi không hy vọng các bạn du học sinh sau khi tốt nghiệp sẽ về đóng góp cho đất nước, vì với tôi, đóng góp cho xã hội, cho thế giới nói chung cũng đã đáng quý lắm rồi.
Tuy nhiên, các bạn nên bỏ lối suy nghĩ: Du học sinh giỏi hơn sinh viên trong nước. Không phải cứ du học sinh là phải nhận lương cao hơn lao động tại Việt Nam, không hẳn cứ đi nước ngoài là biết tất cả...
Tôi đã làm việc với nhiều du học sinh, trường quốc tế, thật sự ngoài khả năng ngoại ngữ vượt trội, chỉ có khoảng 50% là đạt yêu cầu về chuyên môn và đặc biệt có chừng 80% là không đạt yêu cầu về nhân cách, ứng xử.
Các bạn được trang bị nền tảng tốt, kinh nghiệm quốc tế... tại sao không dám cạnh tranh ngang bằng với lao động trong nước? Nếu các bạn thật sự có tài, sẽ không ai đối xử tệ. Người ta nhìn một con người dựa vào thành công mà anh ta đạt được trong công việc, chứ không phải là mức lương mà người đó nhận được các bạn ạ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét