Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Marissa Ann Mayer


Marissa Ann Mayer (sinh ngày 30/05/1975)

Theo Catalyst - nhóm nghiên cứu về tỷ lệ phụ nữ điều hành, số lượng phái đẹp giữ vị trí quan trọng trong các tập đoàn, công ty hay tổ chức vẫn còn rất hiếm. CEO nữ chỉ chiếm khoảng 4,4% trong 500 công ty. Không những vậy, họ còn phải đối mặt với vô vàn áp lực.
Nói về các CEO nữ nổi tiếng và xinh đẹp, không thể bỏ qua Marissa Ann Mayer. Bà cũng là ví dụ điển hình nhất về vấn đề: hiếm nhưng chịu nhiều áp lực.
Mayer nhận bằng Cử nhân Khoa học tại Symbolic Systems và bằng Thạc sĩ ngành Khoa học Máy Tính tại Đại học Stanford.
Bà là kỹ sư nữ đầu tiên được nhận vào làm việc tại Google. Từ năm 2012, bà là Chủ tịch và Tổng giám đốc tại Yahoo! Trước đó, bà là Phó Giám đốc Tìm Kiếm Sản Phẩm và Kinh Nghiệm Tiêu dùng tại công ty Google.
Vào thời điểm năm 2012, khi Marisa Mayer được chọn làm CEO của Yahoo, công ty dường như có thêm hy vọng mới.
Thế nhưng thấm thoát ba năm trôi qua, Mayer vẫn không thể khiến “gã khổng lồ” Internet bừng tỉnh. Yahoo tăng trưởng lẹt đẹt cùng nhiều bất đồng quan điểm nội bộ, dẫn đến tinh thần và không khí chung trong công ty bị suy giảm trầm trọng.
Sau khi sinh con đầu lòng năm 2012, bà lại tiếp tục mang thai cặp song sinh vào năm 2015 khiến nhiều người cho rằng, bà không có đủ thời gian và tâm huyết dành cho công ty.
Thậm chí, nhiều người đổ lỗi, bà chính là nguyên nhân nhấn chìm đế chế Yahoo! đình đám một thời. Nhưng đây là đòi hỏi quá lớn, bởi phụ nữ còn mang nặng trọng trách gia đình trong khi không ai có thể “chớp mắt” thay thế một CEO nam khi đó.
Sau tất cả, Marissa Mayer không thể vực dậy con tàu đắm mang tên Yahoo khi Yahoo chính thức “bán mình” cho công ty viễn thông Verizon với mức giá 4,83 tỷ USD. Mới đây, Yahoo! Messenger huyền thoại chính thức dừng hoạt động.
Một số ý kiến cho rằng, bà Mayer cũng như nhiều CEO nữ khác thường xuyên phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ, từ các quyết định quản lý, kế hoạch chiến lược đến cuộc sống cá nhân.
Họ luôn trong trạng thái căng thẳng vì sợ phạm phải sai sót, buộc phải chấp nhận rủi ro, nguy hiểm và cố gắng để chiến thắng. Do đó, nhiều người vẫn cho rằng, CEO Yahoo! đã cố hết sức mình và bà đã làm khá tốt.
Bổ sung thêm về vấn đề này, Jeffrey Sonnenfeld, phó trưởng khoa cao cấp tại Yale School of Management cho biết, phụ nữ đang phải chịu sự đối xử khắc nghiệt hơn so với nam giới, đặc biệt khi đối mặt với khó khăn.
CEO của Tuesday Morning (TUES), bà Mason chia sẻ: “Thật là khó để hoàn thành mọi việc cứ chồng chất trên vai, điều đó không công bằng". Cũng theo bà Melanie Cox, CEO Wet Seal LLC, áp lực chính là nguyên nhân ít phụ nữ thử mình ở chức vụ này. Một khi thất bại, họ rất khó để có thể bắt đầu một lần nữa.
Các nhà nghiên cứu từ Đức và Mỹ cho thấy, phụ nữ có xu hướng được chọn vào CEO khi công ty đó đang trong tình trạng hỗn loạn, hiện tượng này có tên “glass cliff”.
62% số người tham gia một cuộc thử nghiệm đã chọn đàn ông quản lý công ty khi đang “ăn nên làm ra”, trong khi 69% chọn phụ nữ làm người đứng đầu khi công ty khủng hoảng.
Phải chăng hy vọng càng nhiều, thất vọng càng lớn? Nhiều người khắt khe cho rằng, CEO nữ còn yếu kém hơn so với đấng mày râu, nhưng lại luôn chọn họ làm tấm bình phong cho những lúc khó khăn rồi hy vọng họ làm nên kỳ tích.
Khi một CEO nữ không thể “hồi sinh” công ty, nhiều người chỉ nhìn nhận họ thất bại mà không để ý, họ đã từng thành công hay cố gắng ra sao trước đó.
Nguồn soha.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét