Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Bí mật chọn vợ của Gia Cát Lượng

Gia Cát Lượng - một nhà quân sự, chính trị và ngoại giao xuất chúng thời Tam Quốc lại quyết định “kết tóc xe duyên” với một phụ nữ vừa xấu xí, vừa gầy đen và thấp bé.



Có giả thuyết cho rằng Gia Cát Lượng không coi trọng nhan sắc mà đề cao tài đức, vẻ đẹp nội tại của con người nên đã chọn Hoàng A Sửu (hay Hoàng Nguyệt Anh) - một người phụ nữ có tài hoa xuất chúng, thông thiên văn,tường địa lý, bát quái ngũ hành,kì môn độn giáp, ngay cả binh pháp, thứ chỉ dành cho đấng mày râu, bà cũng rất am hiểu .

Gia Cát Lượng trong lần đầu tới cầu hôn, cô gái xấu xí tóc vàng da đen đã tặng chàng một cái quạt lông và hỏi: "Gia Cát tiên sinh, có biết tại sao tôi lại tặng ngài quạt lông không?" Gia Cát Lượng nói: "Là lễ nhẹ mà nghĩa tình thì nặng phải chăng?" A sửu cô nương nói: "Còn ý nghĩa thứ hai?" Gia Cát Lượng suy nghĩ mà không thể giải đáp. A sửu nói tiếp: "Gia Cát tiên sinh, tiên sinh vừa cùng gia phụ đàm luận thiên hạ đại sự, tâm mang đại kế, khí vũ hiên ngang, say mê hứng thú. Nhưng mà, tôi phát hiện ngài nói tới Tào Tháo Tôn Quyền thì chân mày hiện rõ ưu tư. Tôi tặng ngài chiếc quạt này là để ngài che mặt lúc đó".

Chính là A sửu cô nương thông minh hiểu chuyện, biết đại trượng phu khi làm việc tập trung khí lực, không thể để tình cảm xao động, càng không thể để người ta phát hiện, nếu không đại sự tất không thành .Đó cũng chính là lí do sau khi Gia Cát Lượng cưới Hoàng Nguyệt Anh về rồi quạt lông vẫn không rời tay.

Lại có Truyền thuyết kể rằng, khi còn nhỏ, Gia Cát Lượng được một cao nhân chỉ dạy ông về binh thư chiến pháp và biến hoá của trời đất. Khi đi tham quan trên những ngọn núi, ông thấy một cô gái vô cùng xinh đẹp bước ra cửa. Cô ta mời ông dùng trà và chơi cờ và hẹn nếu không bận gì có thể ghé chơi.

Kể từ đó, ông không còn để tâm học hành và không thể nhớ những điều trong sách, thậm chí sau khi đọc một đoạn văn nhiều lần. Sư phụ của ông đã nhận ra điều này.

Sư phụ nói: “Phá cây thì dễ, nhưng trồng cây thì khó! Sắc đẹp của nó làm con mê muội và con đã bị cám dỗ. Con có biết rằng nó vốn là một con hạc tiên trên trời? Và nó thường hay đến thế gian để dụ dỗ con người?”.

Gia Cát Lượng rất hối hận và xấu hổ, liền hỏi sư phụ biện pháp. Sư phụ trao cho ông một cây gậy chống và nói: “Mỗi ngày nó đều đi tắm trong hồ trên núi. Đây là cơ hội để giấu quần áo của nó. Nó sẽ tìm con để lấy lại khi không tìm thấy quần áo. Sau đó hãy dùng cây gậy này để đánh nó!”.

Gia Cát Lượng liền làm theo lời sư phụ. Khi con hạc không thể tìm thấy quần áo, nó hiện nguyên hình và mổ vào mắt Gia Cát Lượng. Ông tránh né, nắm lấy đuôi của nó và đánh mạnh bằng cây gậy.

Con hạc vùng vẫy và bay đi. Nhưng Gia Cát Lượng vẫn giữ lông đuôi của nó trong tay mình, nên nó không thể quay về trời. Để cảnh tỉnh về sự dại dột thời trẻ của mình, ông đã làm một chiếc quạt bằng lông đuôi như một lời nhắc nhở liên tục.

Người ta khen ông là “người mệnh danh trí tuyệt, lại càng đủ phẩm đức, tĩnh lặng đến thâm sâu, đạm bạc chí sáng suốt, lấy vợ tuyển người xấu, thật ra chọn vợ hiền, người đời sau kính ngưỡng, truyền thuyết có rất nhiều”.

Mặt khác, theo cuốn “Những bí ẩn khó giải thích”, Gia Cát Lượng thực chất kết duyên cùng Hoàng A Sửu là vì những toan tính cũng như mục đích chính trị.

Nói chung, Hoàng Nguyệt Anh là một hậu phương vững chắc và trợ thủ đắc lực của Gia Cát Lượng, góp phần không nhỏ vào các thành công của ông sau này. Tuy nhiên, vì sao Gia Cát Lượng lại quyết định “kết tóc xe tơ” với một phụ nữ có dung mạo xấu xí cho đến nay vẫn là điều bí ẩn.
Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét