Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2019

Günter Netzer

Netzer vẫn nói với huấn luyện viên Hennes rằng "Tôi sẽ vào sân và chơi bóng" khi đang thay đồ để vào sân. Và chỉ đúng 3 phút bù giờ ít ỏi, Netzer vẫn ghi bàn, với một pha solo hoàn hảo, đó là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất trong sự nghiệp của Netzer.

Günter Theodor Netzer (sinh ngày 14 tháng 9 năm 1944 tại Mönchengladbach) là cựu tuyển thủ bóng đá quốc gia Tây Đức. Ông đã đạt được thành công lớn ở Đức với Borussia Mönchengladbach vào đầu những năm 1970, và sau khi chuyển đến Tây Ban Nha vào năm 1973, với Real Madrid.

Kết quả hình ảnh cho Günter Netzer

Ông được xem là một trong những tiền vệ playmaker vĩ đại nhất trong lịch sử. Ông được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất của năm tại Đức hai lần, vào năm 1972 và 1973. Ông là tổng giám đốc của Hamburger SV trong suốt giai đoạn vàng của đội bóng từ cuối những năm 1970 đến đầu những năm 1980, khi câu lạc bộ giành được ba danh hiệu vô địch và Cúp châu Âu năm 1983.

Borussia Mönchengladbach

Netzer, xuất thân từ một gia đình lao động phổ thông thu nhập dưới mức trung bình, đã gia nhập1. FC Mönchengladbach từ năm 8 tuổi đến năm 19 tuổi trước khi chuyển đến đội bóng kình địch cùng thành phố là Borussia Mönchengladbach năm 1963. Netzer đã ghi bàn ngay trận ra mắt đội bóng khi đối đầu với Rot-Weiß Oberhausen, và nhanh chóng được đôn lên đội một, góp công lớn giúp Gladbach lên chơi ở Bundesliga năm 1965.

Netzer chơi thăng hoa tại Borussia, là bộ não đầu tầu của câu lạc bộ dưới thời huấn luyện viên Hennes Weisweiler, cho đến năm 1973. Trong 230 trận chơi tại Bundesliga cho Gladbach, ông ghi được 82 bàn thắng. Đây là kỉ nguyên xảy ra cuộc cạnh tranh song mã khốc liệt nhất trong lịch sử Bundesliga giữa Borussia Mönchengladbach và Bayern Munich. Bayern Munich có những ngôi sao như Franz Beckenbauer, Gerd Müller, Hans-Georg Schwarzenbeck, Paul Breitner và Sepp Maier còn bên phía Mönchengladbach có Berti Vogts, Herbert Wimmer, Jupp Heynckes, Rainer Bonhof and Netzer. Gladbach đã gặt hái được rất nhiều thành công với một đội hình rất trẻ khi độ tuổi trung bình chỉ là 21.

Cùng với Borussia Mönchengladbach Netzer đã có cho mình 2 danh hiệu Bundesliga năm 1970 và 1971 (câu lạc bộ đầu tiên vô địch Bundesliga 2 mùa liên tiếp), và DFB-Pokal năm 1973. Trận chung kết đối đầu với đại kình địch 1. FC Köln và Netzer phải xuất phát trên băng ghế dự bị – khi có nhiều nguồn tin khẳng định ông sẽ chuyển sang Real Madrid vào mùa giải năm sau – và khi được vào sân trong thời gian bù giờ hiệp 2, Netzer vẫn nói với huấn luyện viên Hennes rằng "Tôi sẽ vào sân và chơi bóng" khi đang thay đồ để vào sân. Và chỉ đúng 3 phút bù giờ ít ỏi, Netzer vẫn ghi bàn, với một pha solo hoàn hảo, đó là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất trong sự nghiệp của Netzer.

Netzer được bình chọn là Cầu thủ Đức của năm 2 lần, năm 1972 và 1973

Khi Johan Cruyff gia nhập FC Barcelona năm 1973, Real Madrid đã rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng. Chủ tịch Santiago Bernabéu đã kí hợp đồng với Netzer và 1 năm sau đó ông mang về 1 người Đức khác là Paul Breitner, một trong những người đã ghi bàn trong trận chung kết 1974-FIFA World Cup giúp tuyển Tây Đức đánh bại Hà Lan của chính Johan Cruyff. Netzer trở thành cầu thủ Đức đầu tiên thi đấu cho Real Madrid. Netzer là đội trưởng của Real Madrid và chơi bóng tại Tây ban Nha đến năm 1976, với 2 danh hiệu La Liga năm 1975 và 1976 cùng với Copa del Rey năm 1974 và 1975. Sau 3 mùa giải, Netzer sang Thụy Sĩ gia nhập Grasshopper Club Zürich, vào năm 1977 và cũng kết thúc sự nghiệp cầu thủ tại đó.

Netzer được gọi vào Đội tuyển Tây Đức vào năm 1965 trong một trận giao hữu với Áo. Netzer đã có 37 trận chơi cho Tây Đức từ năm 1965 đến năm 1975, ghi 6 bàn và là một trong những nhân tố chính giúp đội tuyển vô địch UEFA Euro 1972. Tuy nhiên tại 1974 FIFA World Cup, Netzer không được ra sân nhiều và phải dự bị cho Wolfgang Overath, đội trưởng của đại kình địch 1. FC Köln; Netzer, mặc dù là bạn của Overath, nhưng khi bộ đôi này đá cùng nhau thì lại không có được một sự ăn ý cần thiết.

Netzer chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, playmaker, được coi là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất mọi thời đại, với khả năng dê dắt lắt léo cùng khả năng chuyền bóng chính xác. Ngoài ra Netzer cũng có khả năng tổ chức và dẫn dắt tập thể.

Theo Wikipedia

0 nhận xét:

Đăng nhận xét