Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Dang dở chuyện học hành - Họ là doanh nhân thành đạt!

Bằng suy nghĩ táo bạo, cá tính và nhiệt huyết, nhiều doanh nhân trẻ vẫn thành công trên thương trường dù bỏ qua những tấm bằng đại học, thạc sĩ...

Nguyễn Hà Linh
Với nhiều người, cái tên Nguyễn Hà Linh đã không còn xa lạ bởi cô gái trẻ 8X này không chỉ là CEO của trung tâm ngoại ngữ IBEST, mà còn quản lý chuỗi cà phê Cộng và nhà hàng Koh Samui Hut được nhiều người yêu thích tại Hà Nội.
Thành công khi còn rất trẻ, ít ai biết rằng Linh đã bỏ dở việc học khi còn học năm thứ 2 khoa Quản trị kinh doanh (Đại học Hà Nội). Nói về việc bỏ dở dang học đại học, Hà Linh nói nếu nghĩ bận rộn kinh doanh quá mà không có thời gian học đại học chỉ là nguỵ biện. Cô cho rằng mình đã không cố gắng hết 100% năng lượng của mình. Điều mà cô tiếc nhất bây giờ là chưa có tấm bằng đại học.
nhung-doanh-nhan-tre-thanh-dat-dang-do-chuyen-hoc-hanh
Cô gái sinh năm 1988 cho rằng thành công trong kinh doanh đến từ 2 yếu tố là nỗ lực và may mắn.
Thời sinh viên, để tiết kiệm tiền cho bố mẹ, Hà Linh từng làm đủ nghề từ phát tờ rơi đến gia sư. Cô cho rằng thành công của một người trẻ cần phải có 2 yếu tố là nỗ lực và may mắn. Người trẻ được phép mắc sai lầm, được phép vấp ngã... nhưng phải lấy đó làm đà để đứng dậy và trưởng thành hơn.
"Kinh doanh là cả một sự đầu tư chất xám, đầu tư về thời gian. Người thành công là người có khả năng quan sát và phân tích ngay cả những chi tiết nhỏ nhất", Linh nhấn mạnh.
CEO Lozi
Công ty cổ phần Lozi Vietnam là một start-up gây chú ý thời gian gần đây khi nhận được khoản đầu tư trên 7 con số từ quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures và Tập đoàn DesignOne Japan. Cả 2 nhà đầu tư này đều đến từ Nhật Bản.
Người đứng đầu dự án - doanh nhân trẻ Nguyễn Hoàng Trung đã cũng các đồng sự phát triển ứng dụng di động cung cấp giải pháp tìm kiếm món ăn ngon, hàng quán. Tính đến tháng 11/2015, số lượng người đăng ký sử dụng đạt 500.000.
nhung-doanh-nhan-tre-thanh-dat-dang-do-chuyen-hoc-hanh-1
Nguyễn Hoàng Trung tự tin cho rằng nếu được làm lại, anh vẫn lựa chọn khởi nghiệp trước.
Sinh năm 1992 tại Quảng Ngãi, sau khi học xong cấp hai, Trung thi đỗ vào một trường THPT tại Hà Nội. 15 tuổi, cậu bắt đầu cuộc sống từ lập. Sau khi tốt nghiệp, Trung đi du học do nhận được học bổng toàn phần ngành Khoa học máy tính tại Hàn Quốc.
Tháng 6/2012, kết thúc năm học thứ 2, Trung quyết định bỏ dở việc học trở về nước trước sự phản đối của bố mẹ để thực hiện ý tưởng viết một phần mềm chỉ dẫn địa chỉ các món ăn. Với số tiền tiết kiệm và vay mượn, cùng với những người bạn, sau một tháng, ứng dụng ra đời.
Thời gian đầu khởi nghiệp với chàng trai đến từ miền Trung là chuỗi ngày cực nhọc. Anh cho biết ngoài sự phiền muộn của gia đình, nghi ngại của mọi người thậm chí có người đồn thổi "do chơi bời , học kém nên mới bỏ học”.
Giờ đây khi đã chạm tay vào thành công, Trung cho biết nếu được làm lại, anh vẫn nghỉ học và không hối hận với quyết định đó. Cơ hội chỉ đến ít lần trong đời, Trung muốn nắm bắt và tập trung tuyệt đối vào đam mê. CEO trẻ này cũng cho rằng mỗi người có một lựa chọn riêng, quan trọng là đích đến.

Bùi Thị Phương 
Hơn 2 năm sau khi khởi nghiệp với 40 triệu đồng đi vay để mở lớp học, hiện trung tâm của Phương có 9 cơ sở tại Hà Nội và TP HCM. 

nhung-doanh-nhan-tre-thanh-dat-dang-do-chuyen-hoc-hanh-3
Cô gái 8X đời cuối này thành công trong mở trung tâm Anh ngữ.
Sinh năm 1989 tại Hòa Bình, từ nhỏ, Phương đã nổi tiếng ở vùng quê nghèo vì học giỏi, chịu khó. Với thành tích học tập nổi bật, Phương thi đỗ vào Đại học Ngoại thương. Ngay từ năm thứ nhất, cô đã bắt đầu khởi nghiệp. Đầu năm 2012, Phương quyết định nghỉ học để thực hiện kế hoạch mở trung tâm Anh ngữ dù bị gia đình phản đối quyết liệt. Tuy nhiên, lòng nhiệt huyết cùng với sự cá tính, Phương đã thu được thành công sau nhiều trở ngại, bỡ ngỡ ban đầu.
"Những người trẻ muốn khởi nghiệp hầu hết đều phải đi vay mượn trong quy mô có thể của dự án. Tuy nhiên, không làm được lớn luôn thì bắt đầu từ nhỏ, rồi tích tiểu thành đại, chính vì thế, chỉ cần một vài triệu cũng có thể làm được rồi", cô chủ trẻ bộc bạch.
Theo Vnexpress.net
Bạch Dương/Ngọc Minh


0 nhận xét:

Đăng nhận xét