Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

Top 5 nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam

Những người phụ nữ này có tổng tài sản ước tính hàng tỷ USD và hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

1- Bà Nguyễn Thị Phương Thảo



Được Forbes công nhận tỷ phú USD ở Việt Nam là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, với tài sản 3,1 tỷ USD, đứng thứ 766 thế giới trong năm 2018. Trái với vẻ ngoài nhỏ nhắn và tính cách của một người yêu ca hát, bà Thảo trên thương trường lại là người đàn bà thép, giữ ghế nóng ở những cái tên đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng. Là thành viên sáng lập, kiêm Tổng giám đốc của Vietjet, bà Thảo là một trong những nhân tố quan trọng đưa hãng bay này trở thành đối thủ sừng sỏ “chia lại” thị phần trên bầu trời với Vietnam Airlines, điều mà không ít hãng bay khác từng cố thử nhưng không thành công.

Thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2011, Vietjet chỉ mất 6 năm để trở thành hãng hàng không đứng đầu thị trường với mức độ nhận diện thương hiệu hơn 90%. “Chúng tôi muốn mình là một Emirates của châu Á", bà Thảo nói với Bloomberg trong bài phỏng vấn đầu năm 2016. Định hướng là hãng hàng không giá rẻ, Vietjet góp phần đưa việc di chuyển bằng đường hàng không trở thành một cách thức di chuyển phổ biến. Giá vé cho chặng bay phổ biến nhất Hà Nội – TP HCM thậm chí còn thấp hơn các phương thức di chuyển khác, trong khi thời gian bay chưa tới 2h.

Trong quý gần nhất, doanh thu vận chuyển hành khách của Vietjet đã vượt mốc 4.000 tỷ đồng với đội bay đạt đến cuối năm 2017 là 52 chiếc. Vietjet cũng vừa nhận chiếc Airbus A321 NEO đầu tiên trong lô hàng 42 chiếc, dòng máy bay thế hệ mới tiết kiệm 15% nhiên liệu.

2- Khối tài sản khủng của bà Phạm Thu Hương- vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng



Cùng với chồng là tỷ phú Phạm Nhật Vượng – bà Phạm Thu Hương cũng nắm giữ lượng cổ phiếu khủng và tham gia điều hành cấp cao tại VinGroup.

Bà Hương sinh năm 1969, tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Kiev, Ucraina với bằng Cử nhân Luật quốc tế.

Cho đến nay, bà Hương sở hữu 124,8 triệu cổ phiếu VIC của VinGroup - tương ứng 4,73% vốn điều lệ và chưa từng một lần thoái vốn. Tổng giá trị khối cổ phiếu trên tính theo giá thị trường hiện nay là 6.903,66 tỷ đồng.

Được mệnh danh là “vua bà” trên sàn chứng khoán nhưng vị nữ tướng quyền lực này của VinGroup chưa từng xuất hiện trước truyền thông.

Thông tin về bà Phạm Thu Hương chỉ được biết đến qua lời kể của một vài đại gia Đông Âu thời đó, bà là một trong số ít người đầu tiên sát cánh cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng ngày đầu khởi nghiệp.

Năm 1993, nhận thấy cơ hội kinh doanh “ngàn vàng” tại Liên Xô khi đó, ông Phạm Nhật Vượng đã từ bỏ ngành mỏ Địa chất mình đang theo học và cùng vợ bắt tay vào kinh doanh.

Với số vốn 10,000 USD vay từ bạn bè và người thân, một nhà hàng Việt Nam tên là Thăng Long, ở Kiev, Ucraina, sau đó là thương hiệu mỳ ăn liền với cái tên “Mivina” lần lượt ra đời – đặt nền móng cho khối tài sản nghìn tỷ sau này của hai vợ chồng.

Không giống như các “đại gia” khác như ông Trịnh Văn Quyết của tập đoàn FLC hay ông Đoàn Nguyên Đức của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, vợ ông Phạm Nhật Vượng được tham gia điều hành ở vị trí cấp cao tập đoàn VinGroup.

Bà Phạm Thu Hương được bầu vào HĐQT của Vingroup từ năm 2011 và giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT từ đó đến nay.

Em gái bà Hương là bà Phạm Thúy Hằng hiện cũng là phó chủ tịch HĐQT của VinGroup với khối tài sản không hề kém cạnh – khoảng 3.500 tỷ đồng.

3- Bà Phạm Thúy Hằng

Bà Phạm Thúy Hằng là Phó chủ tịch tập đoàn Vingroup (VIC), đồng thời là em vợ của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Vingroup.

bà Phạm Thúy Hằng cũng có thời gian nắm quyền tại Technocom và hiện là Phó chủ tịch Vingroup. Khi tập đoàn bất động sản này trở thành một đế chế ở Việt Nam, bà Hằng cũng trở thành nữ doanh nhân giàu có nổi tiếng với gần 83 triệu cổ phiếu, tương đương với giá trị tài sản: 4.610,53 tỷ đồng.

Bà Hằng sinh năm 1974, là doanh nhân trẻ nhất lọt top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán. Cùng với chồng, anh rể và hai chị gái, gia đình bà Hằng là gia đình trong top giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

4- Bà Trương Thị Lệ Khanh- bà chủ giàu nhất ngành thủy sản


Bà Trương Thị Lệ Khanh - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đã có cú bứt phá ngoạn mục, trở thành một trong những nữ tỷ phú trên thị trường chứng khoán Việt.

Với số tài sản khổng lồ sở hữu gần 40 triệu cổ phiếu VHC, chiếm hơn 40% cổ phần của Thủy sản Vĩnh Hoàn , bà Trương Thị Lệ Khanh hiện vượt lên trên nhiều đại gia trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, công nghệ, chứng khoán, bán lẻ... để đứng trong top những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt. 

Những vị đại gia một thời ngự trị top đầu của bảng xếp hạng này như Trương Gia Bình, Đặng Thành Tâm... đã phải "nhường ngôi" cho vị Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn.

Đặc biệt, trong lĩnh vực thủy sản, bà Lệ Khanh đã vượt qua "ông vua tôm" Dương Minh Ngọc để đứng vị trí quán quân.

"Bà trùm" trong ngành thủy sản cũng vinh dự góp mặt trong top 10 nữ doanh nhân thành đạt do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn vào tháng 6/2013 dựa trên các tiêu chí: có vai trò quyết định cao nhất trong doanh nghiệp; có thời gian lãnh đạo đủ dài để tạo nên dấu ấn tích cực với công ty và ngành kinh doanh mà họ hoạt động…

5- Bà Chu Thị Bình



Hiện bà Bình đang nắm giữ 17,47 triệu cổ phiếu của Công ty xuất khẩu Thuỷ sản Minh Phú, chiếm khoảng 24,96% vốn điều lệ của công ty. Với giá chốt phiên ngày 23.2 của cổ phiếu MPC là 101.600 đồng/cổ phiếu, bà Bình hiện đang có tài sản trên sàn chứng khoán hơn 1.770 tỷ đồng.
Năm 18 tuổi, sau khi tốt nghiệp THPT, bà không thi Đại học mà cùng cậu vào Nam lập nghiệp. Bà từng lấy bằng trung cấp chuyên nghiệp, trải qua nhiều năm tháng gian khó, bắt đầu từ công việc của một công nhân thu mua tôm, bà cùng chồng tạo dựng cơ ngơi Minh Phú như ngày hôm nay.
Bà Bình từng đứng trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán nhiều năm liền.


Lên HOSE năm 2007, sau 8 năm MPC quyết định hủy niêm yết tại mức giá 122,000 đồng/cổ phiếu từ ngày 30/03/2015.

Ngày 16/10/2017, 70 triệu cổ phiếu MPC của Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú sẽ chính thức trở lại giao dịch trên UPCoM với giá tham chiếu 79.000 đồng/cổ phiếu.


Theo VietBao.vn 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét