Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2018

Câu chuyện của người thành công: Từ bỏ cơ hội trở thành phi công bởi tình yêu với Toán học nhưng lại trở thành doanh nhân lớn!

Cuộc đời của mỗi người, nói dài thì thật dài nhưng nói ngắn thì cũng chỉ trong vài cái chục năm là hết. Đối với Doanh nhân Hồ Hữu Việt, cuộc đời ông trải qua quá nhiều thăng trầm và đầy biến động, cũng một thời tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, có thể vì tình yêu với Toán học mà từ bỏ cơ hội lớn nhưng cuối cùng, dòng đời cũng đẩy đi cái nhiệt huyết năm ấy của ông.
Chân dung doanh nhân, Ts. Hồ Hữu Việt.
Ngày nhỏ nhiều xê dịch, tự mình học được cái gọi là TỰ LẬP

Ông Việt Hồ (biệt danh của DN Hồ Hữu Việt) kể, từ ngày còn nhỏ, ba không ở bên mà tình yêu của mẹ với ba thì quá lớn, lớn đến nỗi bà thường để lại con để đến chăm sóc ba. Nhưng cũng vì tình yêu ấy mới có thể cứu được ba của ông. Vì thế mà khi ấy, ông một mình phải cưu mang, chăm sóc em còn nhỏ. Ông đùa rằng, điều này cho ông được nhiều hơn mất, ông tự mình lớn, tự mình TỰ LẬP để sau này có trải nhiều đắng hơn cũng không làm mình gục ngã.

Ông nói, khi ấy cũng thường phải chuyển nhiều chỗ ở lắm. Được gửi đến ở nhà người Mường nên khả năng uống rượu của ông không ai bì được. Sau này ông lại được ba gửi đến ở cùng thầy giáo trong trường. Không có ai quản, thích làm gì, học gì đều được, cuộc sống dong chơi vô bờ bến cộng thêm ở trong trường nên hồi học lớp 3, ông đã biết thích bạn gái cùng lớp. Mọi người vẫn thường trêu ông kinh nghiệm tình trường dày dặn, ấy thế mà năm học đại học, ông theo đuổi bạn gái đến 3 năm vẫn không đổ.

Cuộc sống xê dịch này cho đến năm ông 12 tuổi thì thay đổi, gia đình ông chuyển về Hà Nội, ông tất nhiên đi cùng. Năm lớp 6, ông bắt đầu học tập tại thành phố, nhưng do đã hổng nhiều kiến thức từ trước nên ông càng phải cố gắng gấp đôi, gấp ba bạn cùng lứa để đuổi kịp và vượt lên dẫn đầu lớp, trường. Đó là tinh thần tự tôn, sự kiêu ngạo của một đứa trẻ đã giúp ông có càng nhiều cơ hội trong tương lai hơn và dần trở thành niềm tin của chính ông: Tự Học và Quyết Tâm sẽ khiến bất cứ ai chiến thắng!

Từ bỏ cơ hội trở thành phi công, tuổi trẻ đầy nhiệt huyết với tình yêu Toán học
Năm ấy, ông học tập tại Lớp Chuyên Toán của trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, đây là một trong ba lớp chuyên do Bộ trực tiếp tổ chức và quản lý. Là niềm tự hào, sự vinh dự mà ông đã đạt được sau bao cố gắng tại nhiều năm trước đó, như học tập tại lớp năng khiếu Toán thành phố, tham gia các cuộc thi học sinh giỏi Toán quận huyện, thành phố rồi quốc gia,… 

Nhưng không dừng lại ở đó, ông kể, ngày ấy trẻ mà, luôn muốn vươn lên nữa mà không dừng lại chỉ là thành viên bình thường trong lớp. Cũng vì thế mà sau đó, ông là một trong những sinh viên xuất sắc được cử đi học tại Liên Xô học khoa Toán - Cơ Trường ĐHTH quốc gia Matxcơva mang tên Lô Mô Nô Xốp. 
Ts Hồ Hữu Việt và những người bạn cùng được cử đi du học tại Liên Xô trong một buổi gặp mặt kỉ niệm. Trong đó có ông Nguyễn Thành Nam, cựu TGĐ FPT,... và rất nhiều người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực. 
Chắc chắn sẽ không có một Tiến sĩ Toán học như bây giờ nếu như ông không từ bỏ cơ hội trở thành phi công rất vinh dự khi đó. Khi được hỏi tại sao lại từ bỏ, ông chỉ đơn giản nói: Bởi không thích mà thôi. Có lẽ đây là cơ hội đáng quý trong mắt nhiều người. Nhưng có câu nói: Giá trị của vật phụ thuộc vào con mắt của người nhìn.

Mà với Việt Hồ, có thứ đáng quý, đáng trân trọng hơn để ông quyết định từ bỏ sự quý giá này. Ông nói, hãy buông bớt một số thứ để nắm chắc nhất một điều, một điều mà bạn trân trọng. Bởi nếu không, đôi tay này sẽ chẳng có gì nữa.


Trở thành Doanh nhân – Nhà đầu tư LỚN sau nhiều cái gọi là THAY ĐỔI


Cuộc đời thay đổi, nhiệt huyết đôi khi cũng cần phải đối mặt với hiện thực. Những năm học tại Liên Xô cũng giúp ông hiểu nhiều điều hơn về xã hội, về cuộc sống.

Ông thấy ai đó ngày trước còn mang niềm vinh quang của nước nhà qua nước bạn học tập nhưng sau đó lại ủ rũ, chán nản hay thậm chí tinh thần không còn ổn định phải về nước. Lúc này ông còn phải biết ơn thời bé khó khăn đã rèn cho ông tinh thần kiên cường hơn bạn cùng trang lứa, để ông tiếp tục con đường mình đã chọn, hoàn thành tốt khóa học, trở về cống hiến vì nước nhà.

Sau đó, ông công tác trong Viện Khoa học Việt Nam, là Chiến sĩ Thi đua trong nhiều năm liền. Phấn đấu trở thành Tiến sĩ Toán học và kết nạp Đảng tại Viện. Tuổi trẻ nhiều năng lượng, nhiều sức đóng góp nên ông được cử tổ chức các hoạt động Đoàn. Và mọi chuyện có lẽ sẽ không khác đi nếu không có những chuyến xuất ngoại để nghiên cứu Toán học của ông.

Ts. Hồ Hữu Việt trong một buổi giao lưu văn hóa có chủ đề: Làm thế nào để phụ nữ trở thành CEO của một tập đoàn xuyên quốc gia?
Năm ấy, ngoài việc nghiên cứu trong nước, ông còn được cử ra nước ngoài để nghiên cứu. Và cũng từ đây tạo cho ông cơ hội được nghe, được nhìn, được hiểu hơn về nước ngoài đồng thời cũng nhìn lại nước mình. Ông nói, có đi mới biết, nước mình nghèo lắm, mọi người vất vả lắm. Bởi vậy mà trong ông nảy lên suy nghĩ: Làm sao để giàu lên, làm sao?

Thế rồi, Tiến sĩ Toán học ấy vậy mà từ bỏ công việc yên ổn, tốt đẹp hiện tại để đi làm giàu cho chính mình, cũng mở ra suy nghĩ cho những người quanh ông: Chỉ có mỗi người cố gắng làm giàu thì cả nước mới giàu lên được. Niềm tin ấy cứ thế lớn hơn, lớn đến nỗi tình yêu của ông với Toán học cũng bị đẩy về phía sau.

Công việc đầu tiên sau đó của ông chính là phu khuân vác tại công trường. Vậy làm thế nào để ông có thể trở thành nhà đầu tư lớn, doanh nhân thành công như hiện tại, xin mời đón đọc kì tiếp theo!

Ánh Hòa












0 nhận xét:

Đăng nhận xét